Ngoài giá cả, chất lượng sản phẩm thì khâu tư vấn cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Nhất là trong thị trường vạn người bán như hiện nay. Chính vì vậy, muốn trở thành người bán hàng giỏi việc trau dồi kỹ năng, cách tư vấn là vô cùng cần thiết. Sau đây, bài viết sẽ tiết lộ tới bạn đọc mẹo tư vấn khách hàng hiệu quả, khiến người mua không thể chối từ.
Tiếp đón nồng hậu
Mẹo tư vấn khách hàng đầu tiên đó chính là khâu tiếp đón phải nồng hậu, nhiệt tình. Bởi khi bước chân vào cửa hàng, khách hàng sẽ bị ấn tượng trước nhất bởi thái độ tiếp đón chứ không phải là sản phẩm mà bạn cung cấp. Chính vì vậy, bạn đừng tỏ thái độ thờ ơ, kệ khách vào, mặc khách ra. Nếu bạn hoặc nhân viên của bạn đang làm việc như vậy thì hãy thay đổi ngay từ bây giờ. Nhiều khách hàng khó tính, họ có thể lập tức bỏ đi khi không được tiếp đón.
Hơn nữa, trong khâu chào đón khách này, bạn cũng cần đổi mới, nỗ lực tạo ấn tượng. Không nên lặp đi lặp lại các kiểu câu quá đỗi quen thuộc mà nơi nào khách hàng cũng nghe thấy như “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”. Sự tiếp đón bất ngờ sẽ tạo nên ấn tượng tốt đẹp đầu tiên trong lòng khách hàng, khiến họ không thể quay gót bước chân ra mà không ghé qua sản phẩm của bạn.
Khen ngợi khách hàng một cách chân thành
Ai cũng thích những lời khen về mình. Và bạn sẽ chẳng tổn phí gì khi khen khách một câu. Tuy nhiên, lời khen ấy phải hết sức chân thành, đúng thực tế, chớ khen giả tạo chỉ khiến họ không tin tưởng về bạn, nghĩ bạn là kẻ nịnh bợ.
Bạn có thể sử dụng lời khen cho tài sản mà họ có như chiếc áo, bộ trang sức, kiểu tóc,… Hoặc bạn cũng có thể khen khi họ vừa chọn món hàng để thúc đẩy quyết định mua nó của họ.
Để khách hàng nói về sở thích, điều họ mong muốn
Để bán được hàng trước hết bạn phải hiểu về khách hàng. Và chắc chắn thông tin đó sẽ phải do chính người mua cung cấp cho bạn. Vì vậy, hãy để khách hàng nói về điều họ thích, nhu cầu họ muốn. Việc của bạn là lắng nghe và tiếp nhận những thông tin quan trọng để kết thân, tư vấn đúng sản phẩm đáp ứng mong muốn của họ.
Hỏi ý kiến khách hàng
Hỏi ý kiến khách hàng một cách khéo léo chính là mẹo tư vấn bán hàng tuyệt vời giúp công việc của bạn trở nên đơn giản hơn. Nhẹ nhàng, cẩn thận hỏi khách hàng cảm nhận của họ về sản phẩm hay chính cửa hàng. Họ đã cảm thấy hài lòng với sản phẩm đó hay chưa?,…
Hơn nữa, nếu khôn khéo, bạn sẽ nhận được những đánh giá của họ về cửa hàng, sản phẩm của bạn. Đồng thời, trong con mắt của khách hàng, so với đối thủ cạnh tranh bạn đang nổi bật hay yếu kém hơn ở điều nào.
Đề xuất mua thêm sản phẩm
Một nhân viên tư vấn giỏi sẽ là người khai thác thêm, khiến khách hàng rút thêm hầu bao của mình. Thông qua các cuộc nói chuyện, thu thấp thông tin ở trên, bạn khéo léo đưa ra đề xuất mua thêm. Hãy thật thông minh, khéo léo, tránh mời mọc quá đáng.
Hãy biết lắng nghe
Nhân viên tư vấn giỏi không phải là người nói hay mà phải là người biết lắng nghe. Bởi có lắng nghe, bạn mới hiểu được vị khách của mình là ai, họ cần gì, sở thích ra sao,… Lắng nghe là cách ngắn và tuyệt vời nhất để bạn làm hài lòng khách hàng, bán được sản phẩm nhiều nhất.
Thường xuyên hỏi thăm khách hàng
Chi phí tìm kiếm khách hàng mới luôn cao hơn so với việc duy trì khách hàng cũ. Chính vì vậy, bạn đừng chỉ bán hàng cho khách một lần mà hãy luôn tác động để họ nhớ tới bạn. Bạn có thể thông qua một cú điện thoại hay một bức thư email hỏi thăm khách hàng, hỏi han xem bạn có thể giúp đỡ được họ gì không.
Trên đây là những mẹo tư vấn bán hàng giúp bạn bán hàng được dễ dàng, thuận lợi nhất. Hãy áp dụng, chắc chắn bạn sẽ thấy kết quả cải thiện hơn hẳn so với bây giờ!