NHÂN SỰ

Thương hiệu tuyển dụng – thỏi nam châm thu hút nhân tài

Trong cuộc đua của các doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng là bước đi quan trọng để thu hút ứng viên tiềm năng, giữ chân nhân tài. Vì vậy, đây đang là một xu hướng chung được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Hiểu khái quát về thương hiệu tuyển dụng

Không ít người vẫn đang băn khoăn về câu hỏi “Thương hiệu tuyển dụng là gì?”.  Về cơ bản, khái niệm thương hiệu tuyển dụng (Employer branding) được đưa ra từ lâu và được hiểu ngắn gọn là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là một nhà tuyển dụng thay vì là tên tuổi của một doanh nghiệp trên thị trường. Thương hiệu được xác định thông qua cảm nhận của mọi người, ứng viên, nhân viên…Một thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều ứng viên tài giỏi và xây dựng tiềm năng ứng tuyển vì có môi trường làm việc lý tưởng.

Thương hiệu nhà tuyển dụng có vai trò quan trọng với doanh nghiệp

Thương hiệu nhà tuyển dụng có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì những lý do sau:

– Giúp doanh nghiệp tuyển dụng hiệu quả: Thương hiệu đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp, góp phần quảng bá giá trị và tách biệt họ với các đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy, một thương hiệu tốt sẽ thu hút được nhân tài phù hợp với môi trường chung của doanh nghiệp. Qua đó, góp phần giúp quá trình tuyển dụng trở nên dễ dàng, đơn giản hơn vì các ứng viên đã quen thuộc với hình ảnh của doanh nghiệp. 

– Thể hiện văn hóa doanh nghiệp: Thương hiệu tuyển dụng thường đi kèm và là sự thể hiện văn hóa của doanh nghiệp. Nếu xây dựng được môi trường văn hóa làm việc tích cực, doanh nghiệp có thể định hình được nhận thức của ứng viên về thương hiệu của nhà tuyển dụng. Tạo ra quyền lợi hấp dẫn, chăm sóc cả về tinh thần và vật chất cho nhân viên sẽ là cách thức hay để các nhân viên nỗ lực đóng góp vào việc xây dựng thương hiệu lớn mạnh cho doanh nghiệp.

Thương hiệu là sự thể hiện văn hóa của doanh nghiệp

– Người ủng hộ và quảng bá cho doanh nghiệp: Nhân viên là những người trực tiếp phản ánh và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp của họ. Vì vậy, doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu thì nhân viên phải là những người đi tiên phong. Những nhận xét và đánh giá tích cực của nhân viên sẽ là cơ sở để gây dựng lòng tin cho các ứng viên tiềm năng, cho họ thấy việc những ứng viên xuất sắc ứng tuyển vào doanh nghiệp là hoàn toàn đúng đắn.

Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cần được tiến hành qua các bước.

Bước 1: Đánh giá thực trạng doanh nghiệp và xác định EVP

Để có thể xây dựng thương hiệu đáng tin cậy và hiệu quả, việc đánh giá hình ảnh doanh nghiệp hiện tại rất quan trọng. Các yếu tố chính như môi trường làm việc, năng lực lãnh đạo, văn hóa, giá trị của doanh nghiệp, chính sách đãi ngộ, các nguồn trong và ngoài doanh nghiệp cần được sử dụng để phân tích, nhận định về thực trạng doanh nghiệp. Khái niệm EVP được hiểu là những đặc trưng, lợi ích khác biệt của doanh nghiệp để tạo động lực gắn kết lâu dài cho nhân viên và ứng viên. Employer Brand phải thuyết phục được đó là môi trường làm việc lý tưởng mà mọi người đều hướng đến.

EVP là lợi ích khác biệt của doanh nghiệp

Bước 2: Truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng

Là cách các doanh nghiệp quảng bá và phổ biến thương hiệu của mình. Doanh nghiệp cần tìm cách để thật nhiều ứng viên biết được về thương hiệu. Có thể truyền bá bằng những cách thức khác nhau như:

• Truyền bá qua hình ảnh:  Thông qua các phương tiện truyền thông, qua mạng internet,…doanh nghiệp có thể giới thiệu về thương hiệu quả những video, hình ảnh về hoạt động nội bộ, sự kiện chung của công ty.

• Xây dựng trang tuyển dụng riêng: Hầu hết mọi người đều tìm việc làm qua internet nên thành lập một trang tuyển dụng riêng, chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. Để tối đa hóa trải nghiệm cho người dùng, website tuyển dụng cần dễ nhìn, đơn giản, được cập nhật thường xuyên và liên tục.

• Kêu gọi nhân viên chia sẻ: Là cách tuyển dụng tốt và hiệu quả mà không tốn kém về chi phí. Chỉ có nhân viên mới là người rõ nhất về môi trường làm việc của mình tốt hay xấu. Mỗi lời chia sẻ tích cực sẽ là sự quảng bá tốt nhất cho hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.

Bước 3: Đánh giá và đo lường

Nhà tuyển dụng cần tạo ra những số liệu khách quan có thể đo lường cho từng chiến dịch. So sánh với các số liệu của cùng lĩnh vực để đánh giá một cách chính xác hơn. Mở rộng chiến lược quảng bá thương hiệu trước mắt ứng viên bằng các hoạt động như làm diễn giả tại các hoạt động lớn, tham gia những diễn đàn hàng đầu…cũng là một trong những cách giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp đến hàng ngàn ứng viên và thu hút nhân tài.

Thương hiệu tuyển dụng thể hiện được văn hóa, giá trị và tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp. Vì vậy, giúp tăng cường gắn kết nhân viên cùng nhau nỗ lực vì các mục tiêu chung và xây dựng thương hiệu ngày một lớn mạnh, phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *