ROI là gì
MARKETING

ROI là gì? Ý nghĩa của chỉ số ROI trong kinh doanh

Đối với những người không làm trong các lĩnh vực kinh tế, truyền thông marketing thì khái niệm ROI là gì còn khá mơ hồ. ROI là một chỉ số khá phổ biến vì mang trong mình tính linh hoạt và đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu về ROI trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa ROI là gì? Tỷ suất hoàn vốn là gì?

ROI là cách viết tắt của cụm từ Return on Investment. Vậy, ROI là gì? Đây là một thuật ngữ quan trọng trong marketing, đặc biệt là SEO. Cụm từ trên được tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. Hiểu theo cách đơn giản nhất, ROI là chỉ số đo lường tỷ lệ thu về so với những gì đã bỏ ra. 

ROI có ý nghĩa gì

ROI là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư

Thuật ngữ ROI ra đời nhằm mục đích gắn kết hoạt động sinh lời của doanh nghiệp với kinh phí mà họ phải bỏ ra cho các hoạt động kinh doanh. ROI cũng là chỉ số để đo lường mức độ hiệu quả của hoạt động marketing. Trong cách tính của mình, ROI dựa vào hai yếu tố chính là chi phí bỏ ra và số tiền thu về. Việc xác định chỉ số này giúp doanh nghiệp dự đoán- đo lường một cách chính xác đồng vốn đầu tư.

ROI là tỷ lệ lợi nhuận thu về.  Vậy, ROI có liên quan gì đến tỷ suất hoàn vốn hay không? Tỷ suất hoàn vốn (ROR), được gọi theo nhiều cách khác nhau như tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư, hoàn vốn đầu tư (ROI), hoàn vốn… Thuật ngữ này cũng được hiểu chung là tỷ lệ tiền đã đạt được hoặc bị mất so với số tiền đã đầu tư. 

Ý nghĩa của ROI rất quan trọng đối với các hoạt động của một doanh nghiệp, đặc biệt là marketing và marketing online. Nhờ chỉ số ROI, doanh nghiệp  có thể tính toán được hiệu quả đầu tư và cân đối nguồn vốn cho các chi phí liên quan. Đây còn là thước đo tính hiệu quả các chiến lược đầu tư, giúp doanh nghiệp xác định rõ mình đã đi đúng hướng hay chưa, việc bỏ ra chi phí đầu tư có thu về nguồn lợi nhuận tích cực hay không. Nếu chỉ số ROI cao chứng tỏ doanh nghiệp đã đi đúng hướng. 

Đối với các hình thức đầu tư ngắn hạn, chỉ số ROI có ý nghĩa rất lớn. Tuy nhiên, với các trường hợp đầu tư dài hạn, chỉ số này hầu như không quan trọng. Vì vậy, nhà quản trị không nên chỉ dựa vào ROI mà còn cần so sánh những chỉ tiêu khác để đưa ra được kết luận về hiệu quả đầu tư.

ROI có cách tính khá đơn giản và biểu hiện  dưới dạng tỉ lệ phần trăm. Vì vậy, trong trường hợp đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư có thể tự mình tính toán và đưa ra cái nhìn khái quát cho các hoạt động chung của doanh nghiệp qua các năm và nhận thấy các tín hiệu có khả quan hay không.

Cách tính ROI và đo lường ROI hiệu quả

Vì ROI dựa vào các chỉ số cụ thể nên nó cũng là thước đo rất cụ thể. ROI được tính bằng công thức khá đơn giản:

ROI = (Doanh thu – Chi phí)/ Chi phí

Để đo lường ROI, cần làm một số công việc sau: 

  • Đo lường khả năng chuyển đổi

Theo dõi tỉ lệ chuyển đổi là cần thiết khi  sử dụng Adwords và muốn đo lường ROI. Việc này giúp doanh nghiệp xác định lợi nhuận trên từng từ khóa và tính ROI một cách chính xác nhất.

  • Ghi chép các loại chi phí một cách chi tiết

Việc theo dõi và ghi chép các khoản chi theo từng ngày, tháng, năm giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn cụ thể khi tính ROI. Thay vì chỉ có cái nhìn chung chung về tỉ lệ ROI thấp hay cao thì nhà quản trị sẽ biết được những vướng mắc và sai lầm dù nhỏ nhất trong quá trình đầu tư.

 Cách rính ROI

Ghi chép các khoản chi giúp tính toán ROI một cách chính xác

  • Tránh nhầm lẫn giữa doanh thu và lợi nhuận 

ROI sẽ được tính toán với kết quả lợi nhuận thực nên cần phân biệt được rõ hai khái niệm “doanh thu” và “lợi nhuận” nếu muốn tính chính xác tỉ lệ thu hồi vốn. Vì trên thực tế, doanh nghiệp có thể đạt doanh thu ở mức cao, nhưng lại có thể không có lãi.

Nắm được các kiến thức về ROI và hiểu ROI là gì sẽ giúp doanh nghiệp xác định được dự án mình đầu tư có mang lại hiệu quả hay không. Đồng thời, đây cũng là công cụ hữu ích giúp nhà quản trị có thể đưa ra cái nhìn khái quát về tỷ lệ thu hồi vốn trong những dự án đầu tư của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *