Nghề nhân sự là nghề có vai trò quan trọng trong công ty, đặc biệt là người làm ở vị trí tuyển dụng. Vậy những tố chất của người làm tuyển dụng cần có là những gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là không thể thiếu đối với người làm nghề tuyển dụng. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch sự khi tương tác với các ứng viên qua email, cuộc gặp gỡ trực tiếp hay những trang mạng xã hội. Hãy tỏ thái độ cởi mở, chân thành, lịch sự để xây dựng mối quan hệ thân thiết với ứng viên.
Kỹ năng lắng nghe
Người tuyển dụng – cầu nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Vì vậy, hơn bất cứ nghề nghiệp nào, người tuyển dụng chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng lắng nghe tốt. Trong các buổi phỏng vấn, bạn không chỉ đặt câu hỏi mà còn lắng nghe câu trả lời của ứng viên, từ đó đánh giá năng lực của họ.
Sự tự tin
Sự tự tin chính là một tố chất của người làm tuyển dụng. Các bạn cần thể hiện sự tự tin của mình thật khéo léo trước mặt của ứng viên hay nhà tuyển dụng để tránh họ hiểu nhầm thành kiêu ngạo hay tự mãn. Chìa khóa mở thành công này chính là việc bạn có một lượng kiến thức chuyên môn đủ sâu. Bạn phải luôn trau dồi kiến thức về chuyên môn của mình đồng thời phải nắm bắt các thông tin xu hướng thị trường.
Khả năng chịu đựng áp lực
Công việc nào cũng có áp lực riêng của nó nhưng có lẽ áp lực trong công việc tuyển dụng là cao hơn hẳn. Người tuyển dụng sẽ phải có khả năng thích nghi, sự kiên trì, bền bỉ và chịu đựng tốt với mọi áp lực như áp lực về chỉ tiêu phải đạt được, áp lực từ ứng viên hay công ty,..
Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng
Một kỹ năng không thể thiếu ở người tuyển dụng đó là kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tuyển chọn. Bạn sẽ gặp rất nhiều ứng viên mỗi người có một tính cách, phong cách khác nhau. Việc đặt ra những câu hỏi tuyển dụng để xác định năng lực của ứng viên không phải là dễ. Bạn phải biết sử dụng linh hoạt các kiểu câu hỏi để tạo không khí thân thiện giảm bớt căng thẳng cho các ứng viên, buổi phỏng vấn cũng thành công hơn.
Kỹ năng quản lí thời gian
Đối với người tuyển dụng, bạn thường xuyên phải đi gặp các nhà tuyển dụng hay phỏng vấn các ứng viên. Vì vậy bạn cần phải biết cách sắp xếp công việc, phân bổ thời gian hợp lý để đạt được hiệu quả trong công việc. Nếu bạn không biết làm những việc này, tiến độ làm việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng, gây mất uy tín. Sẽ chẳng có ai tin tưởng giao cho bạn những thử thách nặng nề hơn trong tương lai.
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Những mối quan hệ tốt đối với đồng nghiệp sẽ luôn giúp ích cho bạn. Nếu bạn cảm thấy không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng bạn có thể nhờ tới đồng nghiệp để nhận được sự giúp đỡ của họ.
Nắm bắt xu hướng, thích ứng với sự tiến bộ của xã hội
Thời đại ngày nay là thời đại công nghiệp, cách mạng 4.0. Có rất nhiều người tìm việc thông qua điện thoại, video, phỏng vấn nhóm hay các trang mạng xã hội như facebook,… Vì vậy, tố chất của người làm tuyển dụng không thể thiếu là phải biết cách nắm bắt xu hướng, sử dụng các thiết bị công nghệ điện tử để tìm được ứng viên thích hợp.
Tận tụy và có trách nhiệm đối với công việc
Đây là yếu tố cần phải có ở con người khi làm mọi công việc. Bạn phải hiểu rằng: bạn đang tuyển dụng nhân viên cho công ty, những người ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của công ty. Bạn không thể có suy nghĩ là tuyển cho xong, không cần biết người bạn tuyển có làm tốt công việc hay không. Nếu có suy nghĩ đó thì bạn sẽ không thể có chỗ đứng trong ngành này được.
Bài viết trên đã chỉ ra những tố chất của người làm tuyển dụng cần có. Hi vọng những điều mình chia sẻ sẽ giúp bạn trở thành một người tuyển dụng thành công.