Sự hợp tác, giao thương càng ngày càng mở rộng. Chính vì vậy, việc kinh doanh không còn bó hẹp trong phạm vi một tỉnh, một quốc gia mà nó còn mang tính chất toàn cầu. Vậy chiến lược đầu tư quốc tế là gì? Và hiện có các chiến lược nào? Đây là những câu hỏi mà nhà quản trị cần có câu trả lời trước khi áp dụng vào đơn vị của mình.
Chiến lược đầu tư quốc tế là gì?
Chiến lược đầu tư quốc tế là các chiến lược kinh doanh mà đơn vị, doanh nghiệp, công ty áp dụng trên thị trường ngoài nước của mình. Thông qua việc chuyển dịch các kỹ năng cùng sản phẩm có giá trị sang thị trường các nước trên thế giới. Các sản phẩm được nghiên cứu, phát triển tại công ty mẹ trong nước sau đó sẽ được sản xuất, gia công, chế tác tại các xưởng, bộ phận ở nước ngoài.
Các chiến lược đầu tư quốc tế
Để có thể tồn tại và phát triển được ở quốc gia khác nước mình, nhà quản trị có thể áp dụng một trong các chiến lược đầu tư sau:
Chiến lược toàn cầu
Chiến lược toàn cầu là chiến lược thể hiện sự mở rộng thị trường, vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Các doanh nghiệp sử dụng hình thức tiêu chuẩn hóa các sản phẩm, dịch vụ của mình để đạt thành công.
Mục đích khi sử dụng chiến lược này chính là mở rộng được thị trường, tiếp cận và có cho mình nhiều khách hàng hơn. Đồng thời, sản xuất được nhiều hàng hóa cũng như kiếm về lợi nhuận cao hơn trước kia. Hơn nữa, thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp sẽ tận dụng, khai thác được các lợi thế cạnh tranh của mình.
Chiến lược đa thị trường nội địa
Nếu như chiến lược toàn cầu lấy tiêu chuẩn hóa của các sản phẩm thì chiến lược đa thị trường nội địa lại hướng đến việc tối đa hóa, đáp ứng nhu cầu địa phương. Khi thực hiện, doanh nghiệp phải tùy biến các sản phẩm, dịch vụ cũng như chiến lược marketing phù hợp với từng yêu cầu của địa phương. Do đó, chiến lược này rất thích hợp với những công ty có tiềm lực kinh tế mạnh mẽ, nghiên cứu phát triển tốt cùng khả năng sáng tạo cao.
Ngoài ra, trước xu hướng toàn cầu hóa, chiến lược này còn tác động ngược lại cho phía doanh nghiệp. Chúng khuyến khích các công ty thích ứng được trước các hoạt động trải rộng trên nhiều vùng miền thuộc các nước trên thế giới với điều kiện, đặc điểm cụ thể.
Chiến lược xuyên quốc gia
Chiến lược xuyên quốc gia là chiến lược bằng việc khám phá kinh tế chi phí dựa trên kinh nghiệm và kinh tế vùng. Chiến lược này phản ánh trực tiếp quá trình toàn cầu hóa kinh doanh một cách sâu sắc nhất của thế giới ngày nay.
Các doanh nghiệp phải triển khai các phương thức xác định chuỗi giá trị sao cho vừa khai thác được các lợi ích về địa điểm, khác biệt các quốc gia vừa tận dụng tối ưu nhất năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Hơn nữa, khi áp dụng chiến lược đầu tư quốc tế này, doanh nghiệp phải đi vào bản chất của quá trình toàn cầu hóa. Có như vậy, việc học hỏi, phát triển và tiến hóa mới không ngừng, đơn vị ngày càng phát triển.
Việc học hỏi các kỹ năng mới, sáng tạo và hiệu quả có thể tới từ bất kỳ nơi nào trong hệ thống toàn cầu của mình. Sau đó, đơn vị khai thác, áp dụng các kỹ năng này vào năng lực cốt lõi của doanh nghiệp để đổi mới hệ thống toàn cầu.
Chiến lược này phù hợp với các doanh nghiệp có sức ép về nội địa hóa cùng sự cạnh tranh cao. Công ty phải đạt hiệu quả cao về chi phí lại xây dựng, khai thác được năng lực của mình trên phạm vi toàn hệ thống doanh nghiệp.
Trên đây, bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về chiến lược đầu tư quốc tế là gì. Cùng với đó là các chiến lược đang được các doanh nghiệp, công ty áp dụng trong việc chinh phục thị trường toàn cầu hiện nay. Hi vọng đây sẽ là thông tin tham khảo hữu ích để bạn có thể đưa doanh nghiệp mình vươn xa hơn nữa trên thương trường.