Một sản phẩm có chất lượng tốt chưa chắc đã khiến nhiều khách hàng sử dụng. Muốn đạt được mục tiêu doanh số từ việc bán sản phẩm, doanh nghiệp cần có một đội ngũ bán hàng giỏi và biết cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng. Cách chào mời hấp dẫn của nhân viên bán hàng mới là yếu tố khiến người mua rút ví để sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
Cách giới thiệu là yếu tố quan trọng quyết định việc khách hàng mua sản phẩm
Mô tả thu hút – một trong những cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng
Trong cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng, việc mô tả về sản phẩm rất quan trọng. Chỉ khi được mô tả thì những công dụng, tính năng của sản phẩm mới thể hiện rõ và mang tính thuyết phục cao nhất đối với người dùng. Dưới đây là một vài điều cần lưu ý khi mô tả và giới thiệu sản phẩm để thu hút khách hàng:
1. Xác định rõ đối tượng khách hàng: Là việc nắm bắt các sở thích, nhu cầu đến xu hướng mua sắm của họ. Xác định rõ người mua sẽ tạo ra “giọng điệu” và bản mô tả phù hợp với từng đối tượng để thu hút khách mua hàng.
Xác định đúng đối tượng khách hàng để xây dựng bản mô tả
2. Taọ ra danh sách tính năng đầy đủ của sản phẩm và chuyển thành lợi ích của khách hàng: Đây cũng là điều mà mọi khách hàng quan tâm. Cái mà người mua muốn biết là sản phẩm sẽ mang lại giá trị gì cho họ, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào. Vì vậy, nhiệm vụ của người làm bản mô tả là chuyển các tính năng thành lợi ích cho người mua để thuyết phục khách hàng sản phẩm này là cần thiết.
3. Xác định “âm điệu” mô tả sản phẩm: Âm điệu để truyền tải nội dung mô tả sản phẩm rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng với khách hàng vì nó góp phần định vị mạnh mẽ về tính cách sản phẩm, thương hiệu. Nếu sử dụng âm điệu nhàm chán, khô khan thì chắc chắn lời giới thiệu sẽ không lôi cuốn. Do đó, thay vì cố gắng gượng ép truyền thông rằng sản phẩm/ dịch vụ của mình rất tuyệt vời, hãy để âm điệu gần gũi, thân thiện, tạo ra sự tin tưởng trong quá trình giới thiệu sản phẩm.
4. Sắp xếp các tính năng, lợi ích khách hàng nhận được nhiều nhất ở nơi dễ nhìn thấy. Những ưu điểm ít quan trọng hơn cần được xếp ở phía sau trong bản mô tả.
5. Mô tả và giới thiệu sản phẩm “thuyết phục” nhất có thể: Ngoài font chữ dễ đọc, bản mô tả cần hướng đến người mua chứ không nên chỉ đơn thuần nói về các tính năng, thông số kỹ thuật khô cứng của sản phẩm. Hãy biến những điều này thành lợi ích hấp dẫn đối với khách hàng, khiến những điều tưởng như khô khan trở thành công cụ làm cho cuộc sống khách hàng “dễ thở” hơn. Chỉ khi có thể đánh vào tâm lý “ưa lợi ích” của khách hàng thì mới mong họ rút hầu bao.
Một vài cách giới thiệu sản phẩm gây ấn tượng
Hiện nay, công việc chào hàng là hoạt động tiên quyết quyết định đến mức doanh số bán ra. Mỗi doanh nghiệp đều cố tạo ra cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng một cách độc đáo. Vậy, trong muôn vàn cách chào hàng thì đâu là cách gây ấn tượng nhất. Dưới đây là một vài gợi ý:
* Giới thiệu với khách hàng tiềm năng: Hãy chọn những khách hàng tiềm năng và quen thuộc của mình để giới thiệu sản phẩm trước. Chính đây là những đối tượng có khả năng xuống tiền mua sản phẩm/dịch vụ cao nhất vì đã biết đến thương hiệu trước đó. Việc lựa chọn khách hàng tiềm năng để giới thiệu sản phẩm là một trong những chiến thuật bán hàng phù hợp và thông minh.
* Gợi sự tò mò đối với người mua: Hầu hết mọi người đều có tính tò mò và muốn khám phá. Khơi gợi sự tò mò là tuyệt chiêu trong các hoạt động bán hàng và tư vấn trực tiếp. Một nhân viên sale giỏi sẽ biết cách kích thích khiến khách hàng lắng nghe, đồng thời tự tạo cho mình cơ hội truyền tải thông tin, đáp ứng nhu cầu người mua nhằm gia tăng khả năng bán hàng.
* Đi thẳng vào trọng tâm vấn đề: Đa phần khách hàng đều bận rộn và không có quá nhiều thời gian để có thể nghe nhân viên tư vấn về sản phẩm. Do đó, người bán cần xác định được những thông tin mấu chốt, trọng tâm để cung cấp. Nếu những thông tin này phù hợp và khách hàng tiếp tục lắng nghe thì cũng có nghĩa là người bán hàng đã thành công được một nửa.
* Tạo ra bầu không khí vui vẻ giữa người bán và người mua: Đây là cách khá phổ biến mà các nhân viên sales thường áp dụng. Thay vì cứ liên tục thao thao bất tuyệt về sản phẩm và khiến khách mua hàng nghĩ mình đang bị ép mua, tại sao lại không thử biến cuộc tư vấn thành một buổi trò chuyện vui vẻ. Điều này sẽ tạo ra không khí thân mật, thoải mái khiến cho khách hàng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm dễ dàng hơn.
Tạo ra bầu không khí vui vẻ để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua sản phẩm
* Cho khách hàng dùng thử sản phẩm: Nếu thực sự tự tin vào sản phẩm, để khách hàng tự mình trải nghiệm những lợi ích sản phẩm mang lại là cách nhanh nhất khiến khách hàng đưa ra quyết định xuống tiền mua sản phẩm. Đây cũng chính là cách để khẳng định những giá trị, uy tín có ở sản phẩm mà mình rao bán với người mua là thật.
Bán hàng bao giờ cũng là công việc khó khăn và đầy thách thức đối với nhân viên sale. Chỉ khi mỗi nhân viên bán hàng đều nắm rõ cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng thì cơ hội bán hàng và đạt doanh thu cho doanh nghiệp kinh doanh mới dễ dàng và ít gặp trở ngại.