“Cách bán hàng online” là cụm từ “hot” được tìm kiếm nhiều trong những năm gần đây. Hiệu quả của việc kinh doanh qua mạng là điều không thể phủ nhận. Thông qua internet, người bán có thể đưa những sản phẩm, dịch vụ của mình tới tay người dùng mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Vậy, bán hàng online như thế nào để đạt hiệu quả cao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp phần nào các thắc mắc trên.
Cách bán hàng online và chốt đơn hiệu quả
“Bán hàng online là gì và cách bán hàng online như thế nào?” là câu hỏi của rất nhiều người đặt ra. Thực chất của việc bán hàng online chính là kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa qua internet bằng những phương tiện thông minh như máy tính, điện thoại mà không nhất thiết phải đến cửa hàng hoặc có những mặt bằng lớn.
Lời chào bán hàng online là một khâu rất quan trọng đối với người bán. Lời giới thiệu có hấp dẫn thì khách hàng mới thấy cuốn hút và dành nhiều thời gian cho trang bán hàng của bạn hơn. Ngược lại, nếu lời chào nhạt nhẽo, không thú vị thì sẽ tạo ra cảm giác nhàm chán cho khách hàng.
Một số mẹo áp dụng khi viết lời chào cho bán hàng online dưới đây sẽ góp phần thu hút khách:
Bắt đầu bằng những con số thống kê gây sốc: Những con số này không nhất thiết phải liên quan đến bạn, nhưng cần tạo sự bất ngờ cho khách hàng. Từ đó, dẫn dắt người mua dần vào câu chuyện liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đây là cách thông dụng được nói đến nhiều trong các cuốn sách.
Hỏi khách hàng xem họ có muốn đạt được mơ ước hay không? Bạn nên tập trung vào thứ cụ thể mà khách hàng mong muốn đạt được. Nếu họ thực sự cần thứ đó thì họ sẽ đọc tiếp, còn nếu không thì chắc chắn khách hàng đó không muốn sử dụng sản phẩm của bạn.
Cho khách hàng thấy sự thay đổi khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn: đưa ra những hình ảnh của trước và sự thay đổi sau khi sử dụng sản phẩm sẽ mang lại kết quả khả quan. Chỉ khi khách hàng nhận thấy tiềm năng của sự thành công thì họ mới chú ý đến sản phẩm của bạn.
Ngoài lời chào thì cách tư vấn bán hàng online cũng quyết định đến lượng hàng bán ra. Nhân viên bán hàng cần tạo được không khí cho cuộc tư vấn, đặt mình vào vị trí của khách hàng, phán đoán được ý muốn của khách để đưa ra lối ứng xử phù hợp. Việc báo giá cho khách phải được thực hiện cuối cùng sau khi đưa ra các thông tin về sản phẩm. Nếu mức giá quá cao so với ước lượng thì cũng sẽ cản trở đến quyết định chốt đơn của khách hàng. Nên hướng người mua vào các trạng thái như kiêu ngạo, tự tin, sung sướng để họ ít suy tính khi quyết định rút hầu bao. Việc định hướng tâm trạng khách hàng cũng giúp bạn chốt đơn hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Một số cách bán hàng online để tăng mức doanh thu
Nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao những sản phẩm và phương thức tương tự của đối thủ được bán ra với số lượng lớn, còn doanh số bán hàng của mình lại ở mức thấp. Chỉ cần áp dụng một số mẹo bán hàng online đắt khách sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên.
Nghiên cứu nhu cầu thị trường: Trước khi tìm nguồn hàng, cần xác định rõ nhu cầu của thị trường, hiểu được xu hướng tiêu dùng nói chung đang cần và muốn gì rồi mới xác định sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó.
Đầu tư vào những sản phẩm thực sự chất lượng: Đây là một bước rất quan trọng quyết định sự thành công của những người kinh doanh online. Muốn tăng doanh thu, sản phẩm của bạn phải đảm bảo chất lượng và mang lại sự tin tưởng cho khách hàng. Khi bạn nắm rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm thì bạn mới tự tin trả lời được những câu hỏi mà người mua đưa ra.
Quảng cáo sản phẩm đi kèm với hình ảnh thật: Đây là khâu rất cần thiết để bán hàng đạt hiệu quả cao. Hãy đầu tư vào việc quảng cáo sản phẩm, tiếp cận khách hàng mục tiêu, và chú ý đến việc chăm chút cho hình ảnh sản phẩm. Một mẫu sản phẩm đẹp, phù hợp và thực tế sẽ lôi cuốn khách hàng và thuyết phục họ rút hầu bao. Ngược lại, nếu sản phẩm sơ sài, thiếu tính mĩ quan thì sẽ không tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng.
Tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng online cũng là một trong những mẹo bán hàng online hiệu quả. Theo nghiên cứu, có đến hơn một nửa số khách mua hàng online trả lời rằng chi phí vận chuyển là rào cản lớn khiến họ không muốn mua hàng online. Đa số sẽ hủy đơn hoặc không nhận sản phẩm khi phải chịu mức chi phí quá cao. Vì vậy, việc giảm cước hoặc tối thiểu hóa chi phí vận chuyển sẽ giúp thu hút khách hàng và giảm tối đa lượng hàng hoàn lại.
Ngoài những cách bán hàng online kể trên, còn một số cách khác để bán hàng đạt được hiệu quả cao như tăng cường đăng bài, bán hàng đa kênh, tổ chức các chương trình khuyến mại nhỏ, minigame….Đây đều là những cách kích cầu và thu hút khách hàng hiệu quả mà nhiều người nên áp dụng để đạt được mức lợi nhuận cao và tối đa hóa doanh thu trong kinh doanh.
>> Mẹo hay bán hàng trên facebook
>> Bật mí cách bán hàng giá cao mà vẫn thu hút được khách hàng