TIN TỨC

Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp bao gồm có thái độ, niềm tin,giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình phát triển của một đơn vị. Nói cách khác, văn hóa doanh nghiệp cũng chính là một thứ tài sản vô hình của bất kỳ doanh nghiệp nào trên thị trường hiện nay. Từ ví dụ về văn hóa doanh nghiệp như thế, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của vấn đề này. Chính vì vậy, để đưa một đơn vị đi lên, đơn vị đó phải nắm rõ được những yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp.

Yếu tố về tầm nhìn

Trong số những yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, tầm nhìn chính là yếu tố quan trọng hàng đầu. Yếu tố này sẽ giúp người nhân viên có thể định hướng khách hàng tốt hơn bằng sự chân thành và đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.
Trên thực tế, các công ty phi lợi nhuận thường sẽ nổi trội hơn. Bởi lẽ, tầm nhìn của họ khá đơn giản. Tuy nhiên, điều đó lại chính là nền tảng quan trọng nhất của một nền văn hóa doanh nghiệp.

yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp
Tầm nhìn chính là yếu tố quan trọng hàng đầu cấu thành văn hóa doanh nghiệp

Giá trị

Đối với các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, giá trị luôn luôn được xếp ở vị trí thứ 2. Yếu tố này sẽ hướng dẫn hành vi, tư duy để có thể thực hiện tầm nhìn và là yếu tố cốt lõi của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự độc đáo của giá trị lại không được đánh giá cao bằng vấn đề thực hiện và duy trì.

Yếu tố thực tiễn

Dù giá trị có quan trọng đến đâu, thế nhưng, nếu như không thực hiện, giá trị đó cũng trở thành vô nghĩa. Đó chính là ý nghĩa của những yếu tố góp phần tạo nên đặc trưng văn hóa doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phải tăng cường những tiêu chí đánh giá cũng như chính sách thăng chức đồng thời đưa giá trị của tổ chức vào nguyên tắc hoạt động và thực hiện hằng ngày.

Yếu tố con người

Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp đó chính là con người. Con người không chỉ có khả năng định hình được mục tiêu và tầm nhìn cho đơn vị mình đang làm việc. Họ còn có thể chia sẻ những giá trị cốt lõi lại luôn luôn sẵn sàng thực hiện và duy trì những giá trị ấy. Đây cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp có quy trình tuyển dụng khắt khe và nghiêm ngặt.

Con người không chỉ có khả năng định hình được mục tiêu và tầm nhìn cho đơn vị mình đang làm việc

Câu chuyện

Mỗi một doanh nghiệp gần như đều có một câu chuyện liên quan đến quá trình hình thành và phát triển riêng. Đó chính là 1 phần di sản và là yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp lúc này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi được tìm thấy, định hình và được kể lại một cách hấp dẫn, lôi cuốn nhất.

Môi trường làm việc mở

Đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp là hoàn toàn khác biệt với nhau. Các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức sẽ dẫn đến từng đáp án riêng. Tuy nhiên, hình thức chung mang đến hiệu quả tốt đẹp nhất chính là một kiến trúc dạng mở, đặc biệt là đối với môi trường văn phòng. Chắc chắn rằng yếu tố này sẽ kéo mọi người đến gần nhau, tương tác nhiều hơn và đưa ra những kế hoạch mang tính tập thể, đoàn kết cao hơn.

Môi trường làm việc mở sẽ giúp cho mọi người cởi mở và đoàn kết hơn

Yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp luôn luôn chiếm giữ từ 20-30% hiệu quả của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Chúng có lợi ích mang đến sự tăng cường gắn bó giữa những người lao động và tạo nên sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp còn là phương thức giúp dễ dàng phân biệt bản sắc của từng doanh nghiệp hơn. Với tầm cỡ quan trọng và ảnh hưởng như thế, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn để có thể đảm bảo được sự trường tồn lâu dài. Lưu ý này cũng giúp cho mỗi một đơn vị tránh khỏi vết xe đổ về một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp tệ hại dẫn đến tình trạng năng suất và hiệu quả hoạt động ngày càng giảm sút.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *