chiến lược giá hớt váng là gì
CHIẾN LƯỢC

Áp dụng chiến lược giá hớt váng trong kinh doanh sản phẩm và dịch vụ

Muốn tối đa hóa mức lợi nhuận, tăng doanh thu cũng như phổ biến các sản phẩm/ dịch vụ đến người tiêu dùng, doanh nghiệp thường áp dụng các chiến lược giá. Và chiến lược giá hớt váng là một trong các giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho mình.

Tìm hiểu về chiến lược giá hớt váng

“Hớt váng sữa” là hình ảnh ẩn dụ trong kinh doanh. Đây là hành động tách lấy phần ngon nhất nổi lên trên bề mặt. Chiến lược giá hớt váng là một giải pháp marketing về giá, dùng để chỉ việc thu được phần béo bở nhất của thị trường. 

chiến lược giá hớt váng là gì

Giá hớt váng là hình ảnh ẩn dụ của một chiến lược kinh doanh

Vậy, chiến lược này được doanh nghiệp triển khai như thế nào?

Giá hớt váng áp dụng mức giá cao nhất lúc sản phẩm mới được ra mắt. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả ngay khi sản phẩm/ dịch vụ mới được tung ra nhằm sở hữu và tận hưởng lợi ích từ các sản phẩm/ dịch vụ mới mang lại. Điều này giúp doanh nghiệp đẩy ngưỡng doanh thu lên mức cao nhất có thể và tận thu được nguồn lợi nhuận.

Sau khi nhu cầu của những khách hàng “chịu chi” được thỏa mãn và các đối thủ dần xuất hiện, doanh nghiệp sẽ giảm giá sản phẩm để tăng lượng hàng bán ra, đồng thời đón đầu các nhóm khách hàng ở phân khúc thấp hơn và giữ vững được nguồn doanh thu.

Giá hớt váng được coi là một chiến lược hiệu quả, tạo ra một cú hích về nguồn tài chính cho những doanh nghiệp bị sụt giảm doanh số hoặc đang tăng cao về mức chi phí. Nếu được kết hợp với một chương trình marketing giới hạn, tạo nên cảm giác hàng khan hiếm thì sẽ làm gia tăng nhu cầu của thị trường. Thêm vào đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kích thích nguồn cầu khi chưa có các đối thủ cạnh tranh ngang tầm.  Đây cũng là lý do để các doanh nghiệp thường quảng bá rằng mình đang sở hữu một sản phẩm mới nhất và vượt trội trên thị trường.

Tại sao nên sử dụng chiến lược giá hớt váng

Hớt váng giúp doanh nghiệp đẩy doanh thu lên mức cao nhất

Trái ngược với định giá hớt váng, chiến lược giá thâm nhập thường đưa ra những mức giá thấp cho các sản phẩm/ dịch vụ mới nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần. Định giá thâm nhập được sử dụng cho các sản phẩm giá trị thấp và phân khúc khách hàng nhạy cảm về giá. Mỗi chiến lược đều có những ưu và nhược điểm riêng mà khi muốn áp dụng, doanh nghiệp luôn cần phải xem xét đến nhiều yếu tố.

Tại sao lại áp dụng chiến lược giá hớt váng?

Giá hớt váng thường được áp dụng vào thời điểm doanh nghiệp mới cho ra mắt sản phẩm. Trong giai đoạn này, việc định giá cao không chỉ giúp thu về mức lợi nhuận khổng lồ mà còn mang lại rất nhiều lợi ích khác như giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ. Tạo ra cho khách hàng tâm lý “tiền nào của nấy” “hàng đắt thì chất lượng vượt trội”… Hớt váng còn định hướng trào lưu mua sắm trong thời gian đầu khi sản phẩm mới ra mắt, qua đó, doanh nghiệp có thể cải thiện một cách ấn tượng mức lợi nhuận vì hốt trọn túi tiền của những “khách sộp”. 

Tuy thường xuyên được các doanh nghiệp áp dụng và có nhiều ưu điểm, nhưng định giá hớt váng vẫn có những nhược điểm riêng:

  • Làm các đối thủ cạnh tranh xuất hiện một cách nhanh chóng vì nhận thấy được thị trường tiềm năng.
  • Dễ bị đối thủ cướp mất khách hàng bằng việc đưa ra những sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn.
  • Việc giảm giá sẽ gặp nhiều khó khăn vì tạo ra tâm lý chờ đợi giảm giá mới mua của khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ khó ổn định được doanh thu.

Cạnh tranh khi áp dụng chiến lược giá hớt váng

Làm đối thủ xuất hiện nhanh chóng là nhược điểm của định giá hớt váng

Những nhược điểm trên chỉ được khắc phục khi doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm mang lại lợi ích đặc biệt cho khách hàng và khó sao chép, cải biên. Đồng thời, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các kênh bán hàng để tăng số lượng bán ra ở thời điểm mặt hàng đang có giá cao để hình thành xu hướng mua sắm và xây dựng thương hiệu riêng. Việc cắt giảm chi phí nhằm tăng mức lợi nhuận và ra mắt các dòng sản phẩm mới cũng cần được tiến hành song song trước khi hạ giá thành các sản phẩm cũ. 

Chiến lược giá này thường có tình ứng dụng cao đối với các ngành hàng như thời trang, công nghệ, ngành hàng F&B…Tuy nhiên, trước khi áp dụng, cần xác định rõ tình hình của doanh nghiệp từ đó mới đưa ra các quyết định kinh doanh cụ thể.

Chiến lược giá hớt váng được coi là một giải pháp về giá cả, phù hợp với việc ra mắt các sản phẩm mới. Nếu được áp dụng đúng cách, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp và tình hình chung của thị trường, đây sẽ là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp mang lại cho mình nguồn lợi nhuận không tưởng. 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *