Chiến lược cạnh tranh có thể tạo ra sự bứt phá với đối thủ
CHIẾN LƯỢC TIN TỨC

Chiến lược cạnh tranh là gì? Liệu các doanh nghiệp đã hiểu rõ ?

Doanh nghiệp nào cũng cần trang bị những chiến lược cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ với sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Điều này còn đặc biệt quan trọng hơn với các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm mà có hàng nghìn hàng triệu đối thủ. Vậy thực sự chiến lược cạnh tranh là gì ? Có những loại chiến lược cạnh tranh nào?

Chiến lược cạnh tranh là gì?
Chiến lược cạnh tranh là gì?

Chiến lược cạnh tranh là gì?

Chiến lược cạnh tranh, tiếng Anh là Competitive Strategy, là những kế hoạch được doanh nghiệp đề ra cùng những hành động lâu dài với mục đích giành được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Các chiến lược đó được lập ra sau một quá trình xem xét, nghiên cứu kỹ càng các đặc điểm của đối thủ.

Một chiến lược cạnh tranh tốt có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề cho doanh nghiệp: thu hút khách hàng, củng cố vị thế cạnh tranh,.. Nó giúp doanh nghiệp có thể giải quyết được 2 câu hỏi: doanh nghiệp có mục tiêu là gì ? Làm sao để đạt được mục tiêu đó. Nó còn là công cụ để xác định được vị thế cạnh tranh hoàn hảo cho doanh nghiệp và cách để nhắm tới.

Chiến lược cạnh tranh có thể tạo ra sự bứt phá với đối thủ
Chiến lược cạnh tranh có thể tạo ra sự bứt phá với đối thủ

Cách phát triển các chiến lược cạnh tranh

Không chỉ cần biết đáp án cho câu hỏi chiến lược cạnh tranh là gì, doanh nghiệp còn cần biết cách phát triển những chiến lược ấy. Để hiểu về điều đó, doanh nghiệp cần tự định hình và trả lời các câu hỏi dưới đây một cách rõ ràng. Những câu hỏi ấy sẽ chỉ ra đường lối phát triển cho doanh nghiệp của bạn.

Doanh nghiệp của bạn hoạt động vì mục đích gì?

Mục đích, hay chính là lý do mà doanh nghiệp của bạn tồn tại và thực hiện cung cấp dịch vụ sẽ định hướng cho đường lối phát triển của doanh nghiệp. Mục đích ấy sẽ nằm trong xã hội và chắc chắn không bao giờ là vì doanh nghiệp.

Năng lực chủ chốt của doanh nghiệp là gì?

Năng lực này khi được tận dụng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp của bạn. Đây sẽ là năng lực tổ chức hoặc năng lực mà chỉ công ti bạn mới sở hữu, hay những thứ mà bên bạn làm tốt hơn đối thủ. Nó có thể sử dụng để làm lợi thế chi phí và thương hiệu, thu hút được khách hàng. Đó có thể là năng lực tổ chức, những kinh nghiệm mà doanh nghiệp có được trong việc kết hợp các kĩ năng của các cá nhân khác nhau để hoàn thành công việc.

Bạn có thể đưa ra các kỹ năng trình bày về sản phẩm, sự độc đáo của bạn. Cùng kỹ năng thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn thay vì đối thủ khi phô bày ra kỹ năng chủ chốt.

Phương pháp bạn sử dụng để phát triển là gì?
Phương pháp bạn sử dụng để phát triển là gì?

Phương pháp sử dụng để phát triển là gì?

Doanh nghiệp của bạn định làm gì để mở rộng hơn ? Mua lại các công ty khác hay mở rộng bên trong nội bộ. Mỗi phương án này đều cần các chiến lược đặc biệt riêng.

Bạn ưu tiên thị trường, sản phẩm nào?

Bạn cần biết doanh nghiệp của mình nên tập trung ưu tiên cho thị trường nào. Với thị trường ấy thì sản phẩm hay dịch vụ nào sẽ được cung cấp chính?

Trong tương lai, mục tiêu doanh nghiệp ban hướng đến là gì?

Các mục tiêu bạn hướng đến trong tương lai rất quan trọng, nó giúp bạn phân chia được các kết quả doanh nghiệp mong muốn. Khi tạo mục tiêu, hãy liệt kê thêm các hoạt động xoay quanh, giúp đạt được mục tiêu đó. Đó là điều kiện tài chính, hoạt động hay quan hệ xã hội và nhiều thứ khác nữa.Chọn các giá trị mà bạn có thể dùng để diễn tả các cột mốc trong quá trình đến với mục tiêu.

Doanh nghiệp của bạn cần vượt ra những trở ngại nào?

Khi liệt kê các khó khăn cản bước, doanh nghiệp sẽ đề ra được các kế hoạch đối phó tốt hơn để từng bước vượt qua các chướng ngại. Đừng coi thường các trở ngại nhỏ vì nó cũng có thể đem đến nhiều rủi ro.

Doanh nghiệp tập trung vào phạm vi của sản phẩm, dịch vụ và thị trường nào?
Bạn hãy xem xét mình nên tập trung các chiến lược tiếp thị vào khu vực nào. Một là ở yên trong khu vực hiện tại, hai là mở rộng thị trường mới. Với việc xâm nhập thị trường mới, hãy đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo, tiếp thị.

Với câu trả lời chi tiết cho câu hỏi chiến lược cạnh tranh là gì và cách phát triển chiến lược cạnh tranh, hi vọng các bạn sẽ có được thông tin hữu ích nhất. Chúng sẽ là hành trang rất có giá trị với việc kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *