Inbound marketing là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả cho việc kinh doanh trực tuyến. Đây là giải pháp marketing cứu cánh cho các doanh nghiệp khi những hình thức quảng cáo truyền thống đã trở nên quen thuộc và không còn mang lại những dấu hiệu khả quan như trước.
Những điều cần biết về inbound marketing
Inbound marketing là gì? Đó là hình thức marketing chia sẻ những nội dung hấp dẫn và tạo ra những trải nghiệm có giá trị cho người dùng. Bằng việc đưa ra những nội dung chất lượng cao trên internet và đảm bảo sự hữu ích đối với nhóm người có liên quan tới sản phẩm/ dịch vụ, hình thức marketing này đã tác động tích cực tới việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Mô hình tiếp thị này dựa trên các hành động:
– Xây dựng nội dung thu hút và cung cấp kiến thức về sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm.
– Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và niềm tin của họ với sản phẩm/ dịch vụ.
– Không spam làm phiền khách hàng.
– Khách hàng nhận thông tin dựa trên sự tự nguyện.
Đây là xu hướng marketing dẫn đầu vì đem lại rất nhiều hiệu quả như:
• Có sự tương tác từ hai phía: Tính tương tác cao là điều dễ nhận thấy đầu tiên. Khác với các loại quảng cáo chỉ xuất hiện chớp nhoáng, những bài viết, nội dung xuất hiện trên mạng xã hội có hàng ngàn lượt bình luận, theo dõi và chia sẻ. Vì vậy, mang lại kết quả tương tác tốt nếu nội dung về sản phẩm thực sự độc đáo.
• Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng: Nhà quản lý cần có sự nghiên cứu chuyên sâu và xây dựng nội dung dễ hiểu cho mọi đối tượng. Đây đều là những thông tin hữu ích nên ít nhất sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng.
• Là công cụ đo lường dữ liệu một cách chính xác: Do được triển khai trên các website và mạng xã hội, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đo đếm được những nội dung có nhiều lượt tương tác để tập trung vào việc tối ưu hóa sản phẩm được quan tâm.
• Tiết kiệm về chi phí cho doanh nghiệp: Không cần phải chi quá nhiều ngân sách cho việc quảng cáo như những thương hiệu lớn, hình thức marketing này còn cho phép các doanh nghiệp triển khai hoạt động marketing phù hợp với khả năng tài chính. Những nội dung chất lượng sẽ mang lại hiệu quả trong việc tiếp cận và mang lại những khách hàng tiềm năng, lâu dài.
Quy trình triển khai inbound marketing
Phương pháp này được triển khai theo một quy trình nhất định gồm các bước:
Bước 1: Thu hút khách hàng
Là bước đầu tiên của quy trình và vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần tập trung xây dựng nội dung, thông tin chuyên sâu, độc đáo, thu hút khách hàng hướng tới sản phẩm của mình. Không để nội dung mà mình xây dựng lẫn lộn giữa hàng ngàn nội dung quảng cáo khác.
Bước 2: Chuyển đổi
Là bước thúc đẩy người dùng thành khách hàng tiềm năng bằng việc cung cấp các thông tin cá nhân không quá riêng tư như số điện thoại, email… để gửi thông báo về các chương trình khuyến mại từ công ty. Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể nắm được rõ nhất về thông tin khách hàng.
Bước 3: Chốt đơn (biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự) bằng cách sử dụng công cụ:
Báo cáo khép kín: Duy trì mối kiên kết giữa đội ngũ bán hàng và đội ngũ marketing. Sử dụng những dữ liệu đã có như tỉ lệ khách hàng để chốt đơn sau đó mới tích hợp vào hệ thống quản trị để phân tích khách hàng tiềm năng.
Email: Gửi những nội dung khuyến mại, tiếp thị, dịch vụ mới, link bài viết…tới email của khách hàng để tăng cường mối thân thiết.
Marketing tự động hóa: Gửi những sản phẩm tương tự với sản phẩm khách hàng đã từng mua nhằm chăm sóc khách hàng theo chu trình.
Chấm điểm Lead: lập thang đánh giá chọn ra Lead tiềm năng để có sự chăm sóc thích hợp, kịp thời nhất.
Bước 4: Chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm
Việc này giúp tăng thêm lòng tin và sự chu đáo tới khách hàng, gây dựng mối liên hệ mật thiết nhằm giữ chân người mua. Việc làm này không gây tốn kém về mặt chi phí và thời gian nên doanh nghiệp cần thực hiện tốt.
Inbound marketing mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Nó là công cụ để giúp khách hàng nhận biết, thay đổi cách tiếp cận và gây dựng niềm tin của người mua vào sản phẩm. Vì vậy, áp dụng quy trình này sẽ mang lại kết quả về mặt lợi nhuận cho các doanh nghiệp.