Thương trường như chiến trường, việc cạnh tranh ngày càng gay gắt. Sẽ thật là phí phạm khi bạn bỏ ra một số tiền thật lớn để quảng bá, tiếp cận khách hàng mà lại không chốt được đơn hàng nào. Để không lãng phí công sức trước đó đòi hỏi nhân viên bán hàng phải có sự khéo léo tư vấn cho khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn một vài mẹo tư vấn khách hàng hiệu quả.
Mẹo tìm hiểu thông tin cơ bản của khách hàng
Thời buổi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần bớt một chút thời gian lên mạng tra cứu là có thể nắm được những thông tin cơ bản của khách hàng. Nắm được những thông tin cơ bản ấy nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về khách hàng, xác định sơ qua tính cách, sở thích, thói quen, tâm lý của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn có được hướng tư vấn, ứng xử hợp lý, từ đó tư vấn, truyền đạt thông tin một cách hiệu quả nhất có thể.
Mẹo sử dụng thông tin cá nhân để
Tạo sự đồng cảm, hợp tính cách
Với mỗi khách hàng, mỗi tính cách khác nhau, nhân viên bán hàng cần có cách cư xử, tư vấn khác nhau. Ví dụ như đối với các bạn trẻ thuộc lứa tuổi học sinh, sinh viên thì phong cách nói chuyện cần xì teen hơn, sử dụng những icon. Còn đối với những người khách hàng thu nhập cao hay khách hàng lớn tuổi thì câu từ, ngôn ngữ tư vấn phải trau chuốt, chuẩn mực. Đây chính là chìa khóa giúp khách hàng cảm thấy nói chuyện với bạn khá hợp. Mà khi khách hàng cảm thấy hợp, họ sẽ cảm thấy bạn nói dễ nghe để rồi nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Tạo tình huống trùng hợp ngẫu nhiên, không giả tạo
Nhiều người tin vào duyên số, số phận vì vậy họ sẽ rất thích thú nếu có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào đó mà không phải sự giả tạo. bạn có thể tìm kiếm sự trùng hợp ngẫu nhiên không kịch bản qua quê quán, trường đại học hay qua cùng sở thích xem phim, chơi game, mua sắm,… tạo được sự thân thiết, gần gũi, hứng thú càng cao thì khả năng chốt đơn hàng cũng càng cao. Tuy nhiên bạn cũng đặc biệt chú ý là diễn sao cho thật nhé, sẽ không có cơ hội nào cho bạn nếu khách hàng tưởng bạn là đang nói dối.
Tạo không khí vui vẻ cho cuộc tư vấn
Tạo không khí vui vẻ – mẹo tư vấn khách hàng không thể thiếu trong mỗi cuộc trò chuyện. Không khí trò chuyện không được vui vẻ, khách hàng cảm thấy nhàm chán, im lặng là nguyên nhân dẫn đến nhiều cuộc phỏng vấn đi vào ngõ cụt. hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để ứng xử phù hợp với từng đối tượng. Mục tiêu của bạn không chỉ là bán được hàng mà còn là khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái ngay khi họ móc tiền ra. Tâm lý thoải mái của khách hàng sẽ khiến họ quay lại ở những lần tiếp theo.
Mẹo thông báo sản phẩm cuối cùng
Đây là mẹo tư vấn khách hàng cuối cùng mà bài viết muốn chia sẻ tới các bạn đọc. Tâm lý mua hàng của khách hàng phụ thuộc rất nhiều vào giá của sản phẩm, đặc biệt là đối với những khách hàng có thu nhập tầm thấp và tầm trung.
Khi định mua sản phẩm nào đó hầu hết khách hàng đã tự ước lượng con số mà họ chấp nhận bỏ ra. Nếu bạn đưa ra giá cao hơn mức giá dự kiến của họ, họ sẽ luôn im lặng. Họ sẽ cảm thấy cụt hứng, hụt hẫng, như tát nước vào mặt. Mà một khi đã cụt hứng thì hứng thú mua hàng cũng cụt theo.
Do đó, nếu giá cả không phải thế mạnh của sản phẩm thì bạn đừng vội vàng mà báo giá ngay. Nếu báo giá ngay lúc đầu thì 99% bạn sẽ không chốt được đơn hàng mặc cho bạn có nêu ra một tá công dụng đi chăng nữa.
Bài viết trên đây đã bật mí một vài mẹo tư vấn khách hàng hiệu quả. Tư vấn khách hàng là một nghệ thuật, một người bán hàng thành công chắc hẳn là người tư vấn thành công. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ kinh doanh hiệu quả. Chúc các bạn thành công.