Cạnh tranh từ các đối thủ cạnh tranh
CHIẾN LƯỢC TIN TỨC

5 yếu tố thị trường ảnh hưởng tới nội dung cơ bản của chiến lược cạnh tranh

Đối với một doanh nghiệp, muốn phát triển theo đúng mục tiêu và chiến lược thì xem xét đến các yếu tố ảnh hưởng đến nội dung cơ bản của chiến lược cạnh tranh cũng là một điều cực cần thiết. Nó sẽ quyết định xem bạn cạnh tranh như thế nào và sức cạnh tranh của bạn ra sao sau đó mới tính đến khả năng thành công. Cùng tìm hiểu về 5 yếu tố cơ bản sẽ ảnh hưởng đến việc cạnh tranh của bạn là gì để điều chỉnh cho phù hợp.

Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành

Cạnh tranh từ các đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh từ các đối thủ cạnh tranh

Đây chính là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến các chiến lược cạnh tranh mà bạn sẽ đặt ra. Bạn phải làm sao để chiếm được lợi thế trong kinh doanh, lấy được thị trường và khó hơn và duy trì và phát triển nó.

Các đối thủ cạnh tranh mạnh nhất đã bước vào giai đoạn bão hòa và suy thoái. Lúc này, thị trường có quá nhiều hàng hóa, việc cạnh tranh càng khốc liệt hơn. Các hình thức và công cụ để cạnh tranh giữa các đối thủ với nhau rất đa dạng và nhiều khi bạn không thể ngờ tới. Việc của bạn là phải thật bình tĩnh để đối mặt và đương đầu.

Để có được chiến lược cạnh tranh với đối thủ bạn phải tìm hiểu kỹ thông tin về họ vì “Biết người biết ta/Trăm trận trăm thắng”. Bạn phải biết đối thủ của mình là ai và như thế nào thì xuất binh mới dành chiến thắng được.

Những nguy cơ tiềm ẩn đến từ các đối thủ chưa lộ diện

nguy cơ từ các đối thủ tiềm ẩn
nguy cơ từ các đối thủ tiềm ẩn

Không chỉ phải cạnh tranh với những đối thủ đầu với bạn trực diện mà còn cả sự đe dọa đến từ các đối thủ mới chưa lộ diện. Thị phần này có cơ hội phát triển thì chắc chắn các đối thủ mới cũng sẽ bắt đầu nhòm ngó đến và xuất đầu lộ diện.
Thường thì những cái mới thường sẽ rất sung sức. Họ có thể không có kinh nghiệm nhiều như bạn nhưng khả năng áp dụng công nghệ, vận dụng kiến thức lại khá cao nên bạn cũng phải luôn luôn đề phòng.

Sự thương lượng và khả năng ép giá của người mua

Người bán luôn muốn bán hàng với giá cao nhưng người mua thì luôn muốn mua được hàng với giá rẻ nhất. Đó chính là quy luật cạnh tranh. Cạnh tranh đến từ chính người mua và người bán với nhau. Và việc ép giá của người mua là điều thường xuyên xảy ra. Chính vì vậy trong nội dung chiến lược của cũng cần có những điều chỉnh, dự tính trước từ sức ép của người mua.

Sự thương lượng và ép giá của nhà cung ứng

Sự thương lượng và ép giá của nhà cung ứng
Sự thương lượng và ép giá của nhà cung ứng

Những người cung ứng vật tư, vật liệu, nguyên liệu luôn muốn bán hàng cho bạn với mức giá cao. Tâm lý chung là như vậy. Bạn cần phải có những thỏa thuận ngay từ ban đầu với những người cung ứng cho mình.

Bên cạnh đó, một nguồn cung ứng nữa cũng đe dọa đến sức cạnh tranh của bạn đó chính là chất xám và công sức của người lao động trong doanh nghiệp. Nguy cơ mất đi những người giỏi và những người có tay nghề cao luôn tiềm ẩn nếu như bạn không đáp ứng được yêu cầu của họ.

Nguy cơ đe dọa đến từ các sản phẩm thay thế

Các mặt hàng, sản phẩm bạn cung cấp cho thị trường chắc chắn sẽ lỗi thời và bị thay thế. Nếu may mắn thì đó là sự thay thế đến từ chính nội tại sản phẩm của bạn còn không thì sẽ đến từ các đối thủ cạnh tranh. Mọi chuyện đều có thể xảy ra khi công nghệ phát triển và đặc biệt là nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi từng ngày, từng giờ. Do đó, để tồn tại và phát triển, trong nội dung chiến lược cần có kế hoạch phát triển, đổi mới sản phẩm/dịch vụ để phù hợp với thời cuộc, thị trường.

Đó là 5 yếu tố từ thị trường ảnh hưởng đến nội dung cơ bản của chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh mà doanh nghiệp luôn luôn phải nhớ để ứng phó. Thương trường là chiến trường, chỉ cần bạn sảy chân là có nguy cơ thất bại. Vì vậy hãy luôn luôn nuôi dưỡng khí thế chiến đấu trong mình để dẹp hết những nguy cơ tồn tại xung quanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *